VN-MARKETING COMMUNITY | Cộng đồng Marketing tại Việt Nam
Cộng đồng Marketing tại Việt Nam

15.000 doanh nghiệp B2B ĐÃ ĐĂNG KÝ
  1. Trang chủ
  2. /
  3. Kiến thức cơ bản về Marketing
  4. /
  5. Persona là gì? Phương pháp xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu thành công...

Persona là gì? Phương pháp xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu thành công trong marketing

Persona hiểu đơn giản là hình mẫu khách hàng mục tiêu. Đây là một khái niệm đã được sử dụng từ rất lâu trong kinh doanh nên nhiều người vẫn cho rằng nó đã lỗi thời. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự chuyển dịch nhanh chóng của hoạt động kinh doanh trực tuyến và sự thâm nhập của Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), tầm quan trọng của Persona ngày càng được chú ý.

Persona được áp dụng trong nhiều khía cạnh bao gồm phát triển sản phẩm/dịch vụ, marketing và hỗ trợ khách hàng. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã đạt được những thành quả nhất định thông qua Persona Marketing.

Bài viết này sẽ giải thích kiến ​​thức cơ bản về Persona, sự khác biệt với Target, cách xây dựng và sử dụng Persona cũng như những điểm mấu chốt của Persona Marketing để doanh nghiệp có thể áp dụng linh hoạt trong quá trình làm marketing.

Persona là gì?

Persona là hình ảnh mô tả chi tiết về một nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Đây là một hình thức thiết lập mục tiêu trong kinh doanh đặc biệt trong marketing bằng cách đặt một nhân vật hư cấu làm “Persona” mục tiêu của các dịch vụ mà công ty đang cung cấp.

Các yếu tố cấu thành Persona cũng rất chi tiết và đa dạng bao gồm tuổi, giới tính, nơi cư trú, nghề nghiệp, thành phần gia đình, xu hướng hành vi thường nhật, giá trị, lối sống, ứng dụng đang sử dụng, v.v

Ban đầu Persona được áp dụng trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm và phát triển phần mềm để cải thiện độ chính xác của chân dung khách hàng cũng như có thể chia sẻ thông tin giữa các nhân viên. Sự hình dung chi tiết về đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp có thể thống nhất các chính sách marketing của mình.

Persona Marketing là gì?

Persona Marketing là phương pháp marketing thực hiện các biện pháp được tối ưu hóa cho người dùng hư cấu hay còn gọi là “Persona”.

Trong các chiến lược marketing thông thường, người ta sẽ xem xét đối tượng mục tiêu theo “các tầng lớp”. Ví dụ: “Mỹ phẩm dành cho nhân viên nữ ở độ tuổi 30” hay ”Khóa học truyền thông dành cho các bà nội trợ có thời gian rảnh trong ngày”.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phát triển của Internet, chúng ta đã bước vào thời đại yêu cầu những phương thức tiếp cận hiệu quả hơn bằng cách thu hẹp phạm vi các mục tiêu. Doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu cụ thể bao gồm hành vi, tính cách, giá trị của người dùng, v.v. và hiệu quả từ việc xây dựng Persona bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà làm marketing.

Sự khác biệt giữa Persona và Target

Target_và_Persona

Việc phân biệt Persona và Target chính là mức độ chi tiết của các yêu cầu về chân dung khách hàng.

Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh vì chúng giúp doanh nghiệp ”hình dung ra đối tượng mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cung cấp”.

Tuy nhiên, đối với các mục tiêu được xác định trên phạm vi rộng, Persona sẽ yêu cầu một chân dung với các đặc điểm cụ thể hơn. Việc sử dụng chân dung khách hàng để thực hiện các biện pháp tiếp cận cá nhân cụ thể có thể làm tăng sự đồng cảm và sức thu hút nên đây được coi là phương pháp làm marketing có hiệu quả đáng mong đợi.

Tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Có lẽ có nhiều người cho rằng “Đặt mục tiêu thôi chưa đủ sao?” nhưng nếu muốn hiểu rõ nhu cầu thực sự của người dùng và cung cấp dịch vụ họ muốn thì việc xây dựng Persona là công đoạn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Đặc biệt trong Digital Marketing – nơi có thể thực hiện các biện pháp mà không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì việc xây dựng Persona là điều cần thiết để biết được khách hàng đang tìm kiếm điều gì. Phương pháp áp dụng Persona trong triển khai các chiến lược marketing với độ chính xác cao sẽ đẩy doanh nghiệp tiến gần hơn đến kết quả mong muốn thay vì thực hiện các chiến lược cho các mục tiêu cụ thể.

Nội dung dưới đây sẽ chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng chân dung khách hàng và những lợi ích cụ thể.

Tái hiện chính xác quan điểm người dùng

Persona được xây dựng dựa trên nhiều dữ liệu khách hàng nên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn quan điểm của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ đánh giá hiệu quả của từng loại giao tiếp dựa trên quan điểm của người dùng từ đó đưa ra các chiến lược hiệu quả hơn.

Nói một cách đơn giản, thay vì suy nghĩ xuất phát từ phía doanh nghiệp như “Chúng tôi nên gửi loại Email Magazine nào?”, hãy nhìn từ góc độ của khách hàng là “Tôi muốn đọc loại Email Magazine nào?”

Lợi ích lớn nhất của việc thiết lập chân dung khách hàng là có thể hình dung một cách thực tế quan điểm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể áp dụng dữ liệu trực quan hóa về vấn đề hiện tại của khách hàng và tình trạng quan tâm đến dịch vụ của họ trong các biện pháp marketing của mình.

Đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp

Có lẽ nhiều người cho rằng “Nếu xây dựng chân dung khách hàng quá chi tiết, chẳng phải sẽ giới hạn số lượng người dùng và không thể hiểu hết nhu cầu của họ sao?”

Nhưng trên thực tế, việc phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của những người dùng tiêu biểu nhất cũng làm tăng sự hài lòng của đa số người dùng dịch vụ của công ty bạn.

Việc thúc đẩy mức độ hài lòng của người dùng khi sử dụng dịch vụ của công ty sẽ tác động trực tiếp đến việc duy trì lợi nhuận ở mức ổn định.

Có thể chia sẻ hình ảnh chân dung mục tiêu

Khi các thành viên từ nhiều phòng ban và lĩnh vực cùng nhau thực hiện một dự án, việc chia sẻ thông tin đối tượng mục tiêu cụ thể là vô cùng hữu ích để tất cả mọi người đều nắm được bức tranh tổng thể của dự án.

Ngoài ra, chia sẻ Persona một cách chi tiết sẽ giúp khâu thống nhất phương hướng của dự án diễn ra dễ dàng hơn. Một ưu điểm khác của việc xây dựng chân dung khách hàng là có thể giảm thiểu khoảng cách về lượng thông tin giữa những người phụ trách, đẩy mạnh tốc độ hoàn thành dự án và tối đa hóa kết quả.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Ngoài ra, việc chia sẻ Persona càng rõ ràng thì sự thống nhất về mức độ tiếp nhận thông tin giữa các thành viên càng bớt phức tạp, ưu điểm của điều này là giảm thiểu thời gian và chi phí cần thiết để thực hiện dự án.

Ngay cả khi doanh nghiệp cảm thấy phân vân để đưa ra quyết định tiến hành một dự án, việc quyết định chiến lược sẽ dễ dàng hơn rất nhiều bằng cách tập trung vào Persona. Thông qua quá trình xác định các yếu tố cần thiết để có kết quả thành công, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm chi phí so với việc tiến hành mà không có chân dung khách hàng mục tiêu.

Phương pháp xây dựng Persona

Persona cần được xây dựng với quy trình chính xác dựa trên dữ liệu, thay vì được tạo ra một cách phỏng đoán. Ngoài ra, do phương pháp xây dựng chân dung khách hàng trong B2B và B2C khác nhau nên chúng tôi sẽ giải thích cách thiết lập Persona của từng loại hình kinh doanh.

Phương pháp xây dựng Persona trong Marketing B2B

Phương_pháp_xây_dựng_persona

Quá trình mua hàng trong B2B có sự tham gia và quyết định bởi nhiều thành phần. Vì lý do này, đặc trưng khi xây dựng chân dung khách hàng trong B2B là cần tạo Persona của các cá nhân tham gia vào quá trình mua hàng cũng như Persona của tổ chức.

B2B không chỉ yêu cầu thông tin của riêng Persona mà bắt buộc phải có dữ liệu về công ty của đối tượng đó. Chẳng hạn, ngoài những thông tin cơ bản về chức danh, bộ phận và thâm niên làm việc, doanh nghiệp cũng sẽ cần có được những thông tin như trách nhiệm công việc, mục tiêu và những vấn đề đang gặp phải.

Ngoài ra, thông tin về tiềm năng của công ty trực thuộc cũng rất quan trọng. Hãy kiểm tra các thông tin như loại hình ngành nghề, nội dung kinh doanh, số lượng nhân viên, vốn, doanh số bán hàng, chính sách kinh doanh và kỳ quyết toán.

Phân tích dữ liệu khách hàng

Đặc điểm của quá trình mua hàng trong B2B là không chỉ dựa trên ý định của người liên hệ mà còn ảnh hưởng bởi quyết định của các cá nhân tổ chức khác.

Nhiệm vụ đầu tiên là phân tích dữ liệu định lượng đã được tích lũy trong các công cụ như MA, CRM và SFA. Sau khi phân tích các yếu tố như ngành nghề, quy mô công ty, tỷ lệ đặt hàng theo bộ phận và tỷ lệ hủy của khách hàng hiện tại thì sẽ chọn lọc ra một số khách hàng có những đặc điểm nổi bật hay chi phí đơn hàng và tỷ lệ giữ chân cao.

Khâu tiếp theo là thu thập dữ liệu định tính về nhóm khách hàng lý tưởng đã chọn. Doanh nghiệp có thể phỏng vấn những người phụ trách kinh doanh hoặc chăm sóc khách hàng, v.v. với các chủ đề như “Quá trình đi đến quyết định mua hàng đã diễn ra như thế nào?” và “Tại sao bạn sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi?”

Dữ liệu trên chính là nền tảng để xây dựng một số Persona và thực hiện các cuộc phỏng vấn khách hàng cũng như thăm dò trạng thái người dùng hiệu quả hơn.

Phân chia nhóm theo thuộc tính

Doanh nghiệp cần phân chia các Persona thành các nhóm khác nhau dựa trên thông tin công ty trực thuộc, ngành nghề, đặc điểm chức danh, v.v.

Hãy chọn ra nhóm khách hàng mục tiêu có tiềm năng nhất sau khi đánh giá toàn diện về nhiều mặt như quy mô thị trường, khả năng cạnh tranh, các vấn đề của khách hàng và những thế mạnh của công ty mình.

Xây dựng Persona đại diện dựa trên kết quả khảo sát

Tìm ra đặc điểm chung giữa các khách hàng trong nhóm đã chọn ở bước ② chẳng hạn như tính cách và mô hình hành vi. Sau đó nhờ người phụ trách các bộ phận khác có liên quan với khách hàng xác nhận các thông tin.

Áp dụng quy trình tương tự với Persona của các nhóm khác.

Phương pháp xây dựng Persona trong Marketing B2C

Khi phác họa Persona trong B2C, hãy tập trung vào cuộc sống riêng tư và phong cách cuộc sống của người đó, chẳng hạn như sở thích và cơ cấu gia đình.

Phân tích tình hình công ty và mục tiêu

Yêu cầu đầu tiên là doanh nghiệp cần biết rõ điểm mạnh và vị thế của công ty mình trên thị trường, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh.

Khi doanh nghiệp biết rõ giá trị của sản phẩm/dịch vụ của mình giải quyết được những vấn đề nào của người dùng, thì có thể xây dựng chân dung khách hàng theo đúng hướng.

Thu thập thông tin phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định các yếu tố cần thiết sau đó thiết lập các mục phục vụ cho quá trình định hướng sản phẩm, phương thức kinh doanh của công ty như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, v.v. Bước tiếp theo là thu thập các thông tin cần thiết để xây dựng Persona. Ngoài dữ liệu sẵn có, doanh nghiệp sẽ tích lũy được những thông tin mà trước đây không thể có được thông qua các cuộc phỏng vấn với nhân viên bán hàng và CS, những người có liên hệ trực tiếp với khách hàng, đồng thời tiến hành khảo sát và phỏng vấn khách hàng mới.
Ngoài ra, nếu tích cực kết hợp thông tin bên ngoài, xu hướng thị trường và phản hồi thực tế của người dùng, doanh nghiệp sẽ dần phác họa được Persona sát với thực tế hơn.

Xây dựng chân dung khách hàng cụ thể

Sau khi thu thập thông tin, doanh nghiệp sẽ tiến hành phác họa hình ảnh khách hàng một cách cụ thể. Trước hết, hãy đưa ra một bản phác thảo chung và bổ sung các chi tiết. Đến đây, doanh nghiệp đã hoàn thành việc xây dựng Persona của công ty mình, hãy đưa vào sử dụng thực tế, sau đó sửa đổi và chỉnh sửa nó nếu cần thiết.

Một số lưu ý khi xây dựng Persona

Dưới đây là 4 lưu ý trong quá trình xây dựng chân dung khách hàng

B2B và B2C không giống nhau

Dù là marketing trong B2B hay B2C thì việc xây dựng Persona vẫn chiếm vị trí rất quan trọng.
Tuy nhiên, do sự khác biệt giữa quy trình mua hàng của B2C và B2B nên hiệu quả sẽ giảm đi một nửa nếu doanh nghiệp B2B xây dựng Persona giống như B2C.
Đặc biệt trong Digital Marketing B2B, có nhiều trường hợp doanh nghiệp không thể cung cấp nội dung tối ưu cho khách hàng do không xác định rõ Persona. Định nghĩa chính xác chân dung khách hàng giúp quá trình thu hút diễn ra hiệu quả hơn bằng cách trả lời các câu hỏi “Đối tượng của bạn là ai?” và “Dịch vụ của bạn có thể giải quyết những vấn đề gì?”

Xây dựng dựa trên dữ liệu cụ thể chứ không phải giả định

Nguyên tắc vàng khi xây dựng Persona là dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải tưởng tượng vô căn cứ. Ngoài ra, việc sử dụng những con số thay vì những suy nghĩ trừu tượng sẽ khiến chân dung khách hàng của doanh nghiệp trở nên thực tế hơn.
Dữ liệu nền tảng có thể thu thập từ các cuộc khảo sát và phỏng vấn, nhưng trong những năm gần đây, doanh nghiệp cũng có thể lấy được thông tin mới nhất từ ​​các phương tiện thông tin như SNS hay trang review sản phẩm/dịch vụ. Người phụ trách cũng nên thảo luận và chia sẻ thông tin đã thu thập được trong nhóm của mình.

Liên tục cải thiện Persona đã được xây dựng

Persona không thể hoàn thiện ngay từ lần tạo đầu tiên mà doanh nghiệp phải liên tục thực hiện và kiểm chứng hiệu quả để đảm bảo không có sai lệch so với người dùng thực tế. Tất nhiên, nếu có sự thay đổi trong sản phẩm/dịch vụ hoặc chiến lược kinh doanh hay trong trường hợp nhận ra sự khác biệt trong chân dung khách hàng đã xây dựng thì sẽ cần xây dựng lại Persona. Quan trọng là phải cập nhật Persona một cách linh hoạt và ý thức được rằng nó có thể thay đổi hàng ngày trong sự chuyển biến của xã hội và môi trường.

Để dễ hình dung Persona

Chia sẻ thông tin trực quan dưới dạng hình ảnh và video là một phương pháp hiệu quả giúp hình dung Persona tại các doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc chia sẻ hình ảnh của Persona là nhân vật A hoặc ngôi nhà họ đang sống sẽ giúp các nhân viên có thể giảm bớt những hiểu lầm trong nhóm. Doanh nghiệp cũng có thể cụ thể hóa chân dung khách hàng của mình bằng cách đề cập đến nhân vật quen thuộc mà mọi người trong nhóm của bạn đều có thể dễ dàng tưởng tượng.

Ví dụ áp dụng Persona

Persona mang lại hiệu quả gì trong marketing? Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu ba ví dụ cụ thể về cách sử dụng chân dung khách hàng.

Thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi (CVR)

Persona đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện CVR (tỷ lệ chuyển đổi). Bởi vì doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nội dung theo từng đặc điểm của Persona. Dựa trên hình ảnh Persona, doanh nghiệp sẽ xem xét tiêu đề và giá trị cốt lõi của nội dung, trạng thái suy nghĩ hiện tại của người dùng và diễn biến thay đổi sau khi họ đọc nội dung.
Vì việc xây dựng chân dung khách hàng giúp làm rõ các vấn đề người dùng đang gặp phải và cụ thể hóa quy trình thúc đẩy người dùng thực hiện các chuyển đổi, nên doanh nghiệp có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng hiệu quả của các biện pháp marketing cần thực hiện.

Cải thiện nội dung homepage

Việc xây dựng Persona tác động rất lớn đến quá trình quản lý website và SNS của các doanh nghiệp.
Hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào chân dung khách hàng mục tiêu và xác định các từ khóa mà họ sẽ tìm kiếm. Nghiên cứu các từ khóa liên quan đến hoạt động kinh doanh và tuyển dụng của chính công ty mình, lựa chọn những từ dễ tìm kiếm và sử dụng SEO để tạo luồng giúp người dùng dễ dàng truy cập nội dung của bạn.
Ngoài ra, hãy sáng tạo những nội dung hữu ích và có giá trị liên quan đến từ khóa mà khách hàng mục tiêu sẽ tìm kiếm. Ví dụ: bài viết trên blog, bài viết trên tạp chí web, hướng dẫn, tài liệu, v.v. Doanh nghiệp có thể cải thiện nội dung hiệu quả hơn bằng cách đặt các điểm chuyển đổi khi cá nhân khách hàng xem nội dung.

SNS Marketing

SNS sẽ được sử dụng linh hoạt tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và các đặc điểm khác của khách hàng. Khâu lựa chọn nền tảng tối ưu như quảng cáo trên web, SNS, các trang chia sẻ video, v.v. phù hợp với Persona cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của phương pháp tiếp cận.
Cụ thể, Instagram và TikTok sẽ phù hợp với nhóm người dùng trẻ và có thiên hướng trực quan, trong khi LinkedIn có thể hiệu quả hơn nếu mục tiêu nhắm đến các chuyên gia kinh doanh. Bên cạnh đó, cho dù các khách hàng thuộc cùng một nhóm nhân khẩu học nhưng hãy lựa chọn nền tảng tốt nhất để Persona sử dụng trong từng tình huống, chẳng hạn như Twitter sẽ để nắm bắt xu hướng và Instagram để thu thập thông tin trực quan.
Persona cũng có vị thế nhất định trong SNS Marketing. Thông qua kết quả hình dung các đặc điểm và mô hình hành vi của Persona, việc xây dựng chiến lược nội dung và quảng cáo tập trung vào các nền tảng cụ thể cũng dễ dàng hơn.

Công cụ hỗ trợ xây dựng Persona

Quý doanh nghiệp đang cảm thấy e ngại khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu? Nếu vậy, tại sao không sử dụng thử các công cụ giúp đơn giản hóa quá trình tạo Persona?

Persona Kun|InsurtechLab

Persona Kun là một công cụ đơn giản có thể tạo Persona bằng cách nhập thế hệ và giới tính của đối tượng mục tiêu. Đây là một công cụ được khuyên dùng cho những doanh nghiệp chưa từng có kinh nghiệm xây dựng chân dung khách hàng.
Trái ngược với quy trình tạo Persona thông thường, với Persona Kun, doanh nghiệp sẽ xem xét và lựa chọn một Persona tương tự với đối tượng mục tiêu của công ty mình từ những Persona đã được công cụ thiết lập sẵn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người bước đầu chưa biết cách xây dựng Persona.

Adobe Express|Công cụ – Mẫu xây dựng Persona miễn phí

Công cụ tạo Persona của Adobe cũng cho phép người dùng lựa chọn những Persona có khả năng trở thành mục tiêu cho sản phẩm của mình từ những Persona có sẵn, giúp người mới bắt đầu dễ dàng sử dụng. Ngoài ra còn có các mẫu miễn phí rất dễ sử dụng phù hợp với các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm áp dụng Persona.

HubSpot | Công cụ xây dựng Persona

Đây là công cụ Persona miễn phí được cung cấp bởi HubSpot. Đặt ra những mục tiêu và thách thức hiện tại của khách hàng mục tiêu qua biểu mẫu dựa trên hồ sơ của họ bao gồm tên, tuổi, ngành và quy mô công ty, chức danh công việc và vị trí người giám sát.
Với giao diện ở dạng card dễ hiểu với các biểu tượng và thông tin được sắp xếp theo từng Persona một cách hài hòa thì doanh nghiệp nên sử dụng loại công cụ này khi cần xây dựng nhiều chân dung khách hàng.

Tạo Persona bằng chatGPT!

Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng xây dựng Persona với chatGPT. Chỉ cần liên tục đặt ra câu hỏi về Persona, doanh nghiệp có thể có những trải nghiệm bất ngờ.

Xác định các mục cần tạo

Trước tiên hãy xác định những mục cần tạo để dựa trên những điều này doanh nghiệp có thể thấy được phong cách sống, giá trị và kiểu hành vi của Persona đó. Dưới đây là một trường hợp thường gặp trong Persona.

①Thông tin cơ bản (tuổi, giới tính, nơi cư trú, v.v.)
②Nghề nghiệp (trường đại học/khoa, ngành/vị trí, trình độ học vấn)
③Mô hình lối sống (giờ thức dậy, giờ đi làm, giờ làm việc, giờ đi ngủ , (Những người thích đi ăn ngoài hoặc nấu ăn ở nhà, cách họ trải qua kỳ nghỉ)
④Tính cách (giá trị quan, cách suy nghĩ về mọi thứ), nhận thức trong cuộc sống (vấn đề, sở thích)
⑤Mối quan hệ xã hội (người yêu/ Tình trạng vợ/chồng/con cái, cơ cấu gia đình)
⑥Thu nhập, xu hướng tiết kiệm
⑦Sở thích và điều có thể thu hút (người thích trong nhà/ngoài trời, xu hướng giữa bạn bè, v.v.)
⑧Tình trạng/ Thời gian sử dụng Internet
⑨Thiết bị sở hữu
⑩Mức độ quan tâm đến các xu hướng

Tạo Persona từ những từ khóa mà người dùng mục tiêu có thể tìm kiếm

Từ các mục đã xác định ở bước trên, hãy hướng dẫn chatGPT cách tạo Persona từ các keywords có khả năng được người dùng mục tiêu của sản phẩm tìm kiếm

Chẳng hạn, nếu quý doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cung cấp phụ tùng ô tô, thì hãy tìm hiểu và xây dựng Persona cho những người dùng hay tìm kiếm từ khóa “phụ tùng ô tô”.
case_study_persona

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ cải thiện khả năng giải quyết nhu cầu của người dùng bằng cách tìm hiểu sâu hơn về mục đích tìm kiếm. Doanh nghiệp có thể thêm các chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào chatGPT để tăng mức độ chính xác, nhưng hãy lưu ý không nhập bất kỳ thông tin có tính bảo mật cao vào chatGPT.
Case_study_về_persona

Tổng kết

Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu và trực quan hóa nhu cầu thực sự của khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/dịch vụ một cách hiệu quả nhất mà còn cung cấp dữ liệu cực kỳ hữu ích để đạt được những kết quả nhất định trong quá trình làm marketing
Nếu quý doanh nghiệp đang không biết bắt đầu từ đâu, thì hãy thử khám phá những nhu cầu mới bằng cách thu thập phản hồi thực sự của người dùng trên các công cụ tìm kiếm và SNS. Ngoài ra, nếu đã thu thập được dữ liệu phản hồi của khách hàng nhưng không chắc chắn về quy trình tạo Persona thì quý doanh nghệp nên thử tạo một Persona cơ bản bằng cách sử dụng chatGPT hoặc công cụ chuyên dụng để hiểu rõ về nó.
Sau khi khái quát được các đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu, hãy lặp lại các khảo sát và phân tích chi tiết để tìm hiểu sâu hơn. Điều này giúp doanh nghiệp phác thảo chân dung khách hàng cụ thể hơn và sát với thực tế hơn. Doanh nghiệp cũng cần hiểu rằng điều người dùng đang tìm kiếm không phải là “bản thân thứ đó” mà là “giá trị mà nó mang lại”.
Quá trình xây dựng Persona yêu cầu các khâu nghiên cứu, phân tích và sáng tạo khá phức tạp nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng giúp tạo nên một chiến lược hiệu quả. Ngoài ra, nếu quý doanh nghiệp có thể xác định đối tượng mục tiêu một cách chính xác và cụ thể thì có thể giảm được một lượng lớn chi phí không cần thiết dành cho việc quảng cáo.

Hãy bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu để đưa hoạt động marketing lên một tầm cao mới!

Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan