VN-MARKETING COMMUNITY | Cộng đồng Marketing tại Việt Nam
Cộng đồng Marketing tại Việt Nam

15.000 doanh nghiệp B2B ĐÃ ĐĂNG KÝ
  1. Trang chủ
  2. /
  3. Martech
  4. /
  5. Công cụ “AI Marketing” các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên biết

Công cụ “AI Marketing” các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên biết

Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) để tối ưu hóa các hoạt động Marketing của doanh nghiệp được gọi là Marketing sử dụng công nghệ AI (AI Marketing).
Đặc biệt, hiệu quả và tiềm năng của các công cụ AI đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bài viết này sẽ giới thiệu kiến thức cơ bản về “AI Marketing” sử dụng ChatGPT, Gemini AI, … và cách ứng dụng chúng trên thực tế.

AI Marketing là gì?

“AI Marketing” ở đây đề cập đến việc áp dụng các công cụ công nghệ như “công cụ AI sáng tạo” vào các hoạt động kinh doanh và thúc đẩy bán hàng của doanh nghiệp. Trong bối cảnh các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn vì thiếu nhân lực triền miên, việc tận dụng AI trong nhiều lĩnh vực để nâng cao hiệu quả là điều rất quan trọng, và điều này cũng áp dụng tương tự trong lĩnh vực Marketing.
Nếu việc sử dụng “AI sáng tạo” đang có những tiến bộ đáng kể gần đây, các doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động phân tích xu hướng thị trường, cụ thể hóa đối tượng mục tiêu và lập kế hoạch chiến lược Marketing mà không cần đến sự can thiệp quá nhiều của các nhân sự trong doanh nghiệp.

Lý do các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng các công cụ AI sáng tạo

Có thể nói rằng AI Marketing nên được các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực áp dụng. Do nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có hạn chế về nhân lực và ngân sách, thường không thể thực hiện đầy đủ các hoạt động tiếp thị, nhưng bằng cách sử dụng “công cụ AI sáng tạo”, các công việc như lập kế hoạch chiến lược và tạo nội dung có thể được tối ưu hóa hơn.
Ngoài ra, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chỉ có một nhân viên Marketing cũng không phải là điều hiếm gặp, do đó rất khó để có được những ý tưởng mới. Tuy nhiên, bằng cách trò chuyện với AI sáng tạo, họ có thể thu thập những kiến thức và ý tưởng Marketing mới mẻ.

Bí quyết cụ thể cho các hoạt động Marketing sử dụng AI

Nếu biết sử dụng tốt “công cụ AI sáng tạo”, bạn có thể giảm bớt nhiều công việc Digital Marketing khổng lồ trước đây do nhiều nhân viên thực hiện.

Ví dụ, không chỉ soạn thảo nội dung bài viết và email, mà ngay cả việc thiết kế “chân dung khách hàng” và “bản đồ hành trình khách hàng” vốn đòi hỏi nhiều thời gian ngay cả đối với những người am hiểu về Marketing, cũng có thể được tối ưu hóa nhờ sự khéo léo sử dụng AI. Tất cả đều dựa trên các bước sau:

  • Phân tích thị trường (phân tích PEST, SWOT, v.v.)
  • Trích xuất chân dung khách hàng
  • Thiết kế bản đồ hành trình khách hàng (Customer journey map)
  • Soạn thảo văn bản (nội dung bài viết, email)

Phân tích thị trường

Trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp, việc hiểu rõ tình hình thị trường là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết vị trí của mình ở đâu trong thị trường. Để hiểu rõ được điều này, phương pháp phân tích thường được sử dụng trong trường hợp này là phân tích PEST, SWOT kết hợp với các “công cụ AI sáng tạo” có thể dùng để phân tích một cách nhanh chóng.

Chân dung khách hàng

Trong Marketing, việc xác định rõ chân dung của đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, và nắm bắt những “vấn đề và khó khăn” hàng ngày của họ là điều rất quan trọng. Điều này giúp xây dựng chiến lược quảng cáo digital và nội dung bài viết một cách hiệu quả. Thông thường, việc tạo dựng “chân dung khách hàng” được thực hiện thông qua việc phỏng vấn khách hàng hiện tại và lắng nghe ý kiến từ đội ngũ Sales. Tuy nhiên, sử dụng AI có thể giúp định hình các đặc điểm chung quan trọng mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Bản đồ hành trình khách hàng (Customer journey map)

Customer Journey Map

Ngoài ra, trong các hoạt động Marketing, sau khi đã xác định rõ chân dung khách hàng, việc tạo lập “bản đồ hành trình khách hàng” (Customer journey map) là điều cần thiết. Bản đồ này chia ra các giai đoạn tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ và sự thay đổi tâm lý của khách hàng. Đây là một công việc tốn nhiều thời gian đối với các nhân viên phụ trách. Tuy nhiên, việc sử dụng AI có thể giúp tạo ra bản đồ một cách hiệu quả. Dựa trên bản đồ này, bạn có thể nhanh chóng tinh chỉnh và định hình chính sách Marketing.

Tạo nội dung

AI cũng hữu ích trong việc tạo bản thảo cho “nội dung bài viết” và “bản nháp email”. Với những câu lệnh đúng, “công cụ AI sáng tạo” sẽ đề xuất các văn bản nháp, xem xét đến chân dung khách hàng và hành trình khách hàng (Customer journey map). Trước đây, việc này yêu cầu thời gian đáng kể từ việc thu thập thông tin đến tạo sườn bài và viết nội dung. Nhưng với AI, bạn có thể tạo nội dung một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Các bước triển khai Digital Marketing sử dụng công cụ AI sáng tạo

Qua các phần trên, bạn đã hiểu rõ việc sử dụng AI trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp mang lại lợi ích như thế nào. Vậy khi thực hiện AI Marketing, chúng ta cần tiến hành các bước như thế nào?
Khi triển khai AI Marketing, bước đầu tiên là “lựa chọn công cụ”, tiếp theo là “tạo câu lệnh (prompt)”.

①Lựa chọn công cụ

Có nhiều loại “công cụ AI sáng tạo” khác nhau. Không chỉ có các công cụ tạo văn bản mà còn có các công cụ chuyên về tạo hình ảnh, minh họa, và thậm chí là tạo âm thanh. Trong số đó, các công cụ phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm:

Đặc biệt, “ChatGPT” do OpenAI phát triển được sử dụng rộng rãi.

Đọc thêm bài viết về các công cụ AI Writting:
<<https://vietnam-marketing.vn/martech/ai-writting-la-gi-giai-thich-nhung-dieu-co-ban-ve-cong-cu-ai-tao-noi-dung-ho-tro-con-nguoi-trong-viec-tao-bai-viet/

②Tạo câu lệnh (Prompt)

Sau khi chọn công cụ AI sáng tạo, bước tiếp theo là thiết kế cách thức tạo câu lệnh. Bạn có thể nhập nội dung câu lệnh vào không gian nhập liệu mà không cần suy nghĩ quá sâu, nhưng để có được câu trả lời như mong muốn, việc nhập câu lệnh theo dạng lệnh “prompt” sẽ hiệu quả hơn.

  • AI prompt là các từ hoặc câu lệnh có nghĩa là nhắc nhở, hỗ trợ, nhanh chóng, không chậm trễ. Trong giới công nghệ, nó thường chỉ các chuỗi câu lệnh hoặc văn bản mà người dùng nhập vào để thực hiện các “command”Prompt

Ví dụ về câu lệnh (Prompt) bằng công cụ AI Marketing

Dưới đây là một ví dụ về câu lệnh (prompt) khi tạo “chân dung khách hàng”. Ví dụ này nhắm vào đối tượng là các nhân viên Marketing của doanh nghiệp nhỏ và vừa, với chủ đề “Marketing Automation “.
Bạn có thể dán câu lệnh này vào ô nhập câu lệnh của các công cụ AI sáng tạo như ChatGPT hoặc Gemini AI để tạo ra bản phát thảo “chân dung khách hàng”.
Để tăng cường hoạt động Marketing Digital của doanh nghiệp mình, trước tiên doanh nghiệp có thể sử dụng một số “công cụ AI sáng tạo” để hỗ trợ trong việc tạo nội dung.

Prompt

#Quy tắc tạo thông tin chi tiết về chân dung khách hàng (Insight Personal)
+ Chân dung khách hàng: Cần sử dụng dữ liệu cụ thể để xác định các “lý do” và “cơ sở” số liệu một cách rõ ràng và thuyết phục.
+ Ngôn ngữ: Chân dung khách hàng phải được tạo bằng tiếng Việt. Tránh sử dụng tiếng Việt không tự nhiên và hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành.
+ Tập trung vào tâm lý: Dựa trên thông tin thuộc tính của khách hàng/khách hàng tiềm năng, tập trung vào phần tâm lý để xác định những gì họ đang suy nghĩ.
+ Vấn đề và mong muốn: Suy luận và mô tả các “vấn đề, khó khăn” và “yêu cầu, mong muốn cải thiện” mà chân dung khách hàng cảm nhận trong việc “hoàn thành nhiệm vụ” tại nơi làm việc
+ Nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ: Suy luận và mô tả xem chân dung khách hàng có cảm thấy cần thiết đối với “loại sản phẩm/dịch vụ” hay không.
+ Sự hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ: Suy luận và mô tả phần nào của “loại sản phẩm/dịch vụ” thu hút chân dung khách hàng nếu họ cảm thấy cần thiết.
+ Rào cản khi phê duyệt: Suy luận và mô tả các “rào cản” khi chân dung khách hàng phê duyệt và triển khai “loại sản phẩm/dịch vụ” trong công ty.
+ Tiêu chí đánh giá: Suy luận và mô tả “tiêu chí đánh giá” mà chân dung khách hàng sử dụng để lựa chọn và đánh giá từ nhiều sản phẩm trong “loại sản phẩm/dịch vụ”.
+ Vấn đề và mong muốn: Mô tả các “vấn đề, khó khăn, thách thức” và “biện pháp,hy vọng, mong muốn cải thiện” khác mà chân dung khách hàng có thể gặp phải khi làm việc.
+ Lệnh tiếp tục: Nếu không thể cho ra nôi dung như yêu cầu một lần, tiếp tục nhập câu lệnh để phân đoạn và hoặc yêu cầu đề xuất nội dung càng chi tiết càng tốt.

Thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ:
+ Tên sản phẩm/dịch vụ: BowNow
+ URL: https://bow-now.jp/
+ Loại sản phẩm/dịch vụ: Marketing Automation (MA)
+ Mô tả loại sản phẩm/dịch vụ:
Công cụ Marketing Automation (MA) là công cụ nhằm tự động hóa các hoạt động Marketing để tăng cường hiệu quả công việc và năng suất. Bằng cách xác định cá nhân và thực hiện các tiếp cận Marketing phù hợp cho từng người, có thể kích thích sự quan tâm và ý muốn mua sắm đối với sản phẩm. Để vận hành công cụ này, cần có các yếu tố và phương pháp quản lý thuộc tính cá nhân và chiến lược trong doanh nghiệp. Nó không phù hợp cho Marketing các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ không cần xác định cá nhân hoặc không cần sự hỗ trợ từ nhân viên Sales để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.
(Tham khảo: Wikipedia – Marketing Automation)

# Thuộc tính cơ bản của khách hàng/khách hàng tiềm năng
+ Quy mô: Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước Nhật Bản
+ Ngành nghề: Không giới hạn ngành nghề cụ thể
+ Bộ phận phụ trách: Phòng Sales & Phòng Marketing

Ví dụ cụ thể khi nhập câu lệnh về Marketing Automation theo như câu lệnh bên trên

Tùy theo đề tài mà thay đổi “tên sản phẩm/dịch vụ”, “URL”, “loại sản phẩm/dịch vụ” và “thuộc tính cơ bản của khách hàng tiềm năng” sẽ làm thay đổi chân dung khách hàng.
Bằng công cụ Marketing AI,  có thể không đạt được câu trả lời ưng ý ngay từ lần đầu tiên. Người dùng cần thử nghiệm và điều chỉnh câu lệnh AI sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, từ đó dần hoàn thiện chân dung khách hàng.
Dưới đây là kết quả khi sử dụng câu lệnh (prompt) bên trên với công cụ ChatGPT để cho ra kết quả theo yêu cầu:
AI_Marketing_tool

Tổng kết

AI Marketing được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ cùng với sự tiến bộ của công nghệ trí tuệ nhân tạo. Với khả năng xử lý lượng thông tin khổng lồ một cách nhanh chóng sẽ cải thiện độ chính xác của “chân dung khách hàng” và “hành trình khách hàng”. Điều này sẽ biến AI thành đối tác không thể thiếu cho các nhân viên Marketing của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nơi mà nguồn lực nhân sự dành cho Digital Marketing số còn hạn chế.

Để tăng cường hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp mình, hãy cùng trải nghiệm, sử dụng một số “công cụ AI sáng tạo” trong quá trình triển khai các hoạt động.

Chia sẻ bài viết
Các bài viết liên quan