VN-MARKETING COMMUNITY | Cộng đồng Marketing tại Việt Nam

Cộng đồng Marketing tại Việt Nam

15.000 doanh nghiệp B2B ĐÃ ĐĂNG KÝ
  1. Trang chủ
  2. /
  3. Thuật ngữ chuyên ngành Marketing

Hướng dẫn các thuật ngữ chuyên ngành Marketing B2B

Khi tìm hiểu về Website marketing, bạn có thể bắt gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Trong bối cảnh các công nghệ và phương pháp mới thường xuyên ra đời như hiện nay, chúng ta phải luôn trên tinh thần học hỏi để bắt kịp đà phát triển đó. Dưới đây chúng tôi sẽ thống kê các thuật ngữ Marketing phổ biến trong B2B.

Phân tích ABC | ABC analysis

Là kỹ thuật phân loại mức độ ưu tiên để xếp hạng A, B và C dựa trên tầm quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp.

Tiếp thị dựa trên tài khoản | Account-based marketing

Là một phương pháp Marketing B2B trong đó các tài khoản quan trọng của doanh nghiệp sẽ được xem như đại diện của doanh nghiệp đó để tiếp cận một cách cá nhân hóa hơn.

AIDMA

Là mô hình hành vi của người tiêu dùng cũ bao gồm sự chú ý (Attention), sự thích thú (Interest), mong muốn (Desire) và hành động (Action).

AISAS

Là mô hình hành vi của người tiêu dùng mới được khuyến khích để thay thế AIDMA, bao gồm sự chú ý (Attention), sự thích thú (Interest), tìm kiếm (Search), hành động (Action) và chia sẻ (Share).

Phân bổ | Attribution

Là quá trình định giá ROI (tỷ suất hoàn vốn) tại từng điểm chạm trong hành trình khách hàng.

Tỷ lệ rời trang | Bounce rate

Là phần trăm số lượng user truy cập vào một trang trên website và sau đó rời đi mà không tương tác với trang đó (ví dụ: để lại bình luận…) hoặc xem trang khác.

Nhận diện thương hiệu | Brand identity

Bao gồm logo, màu sắc, bao bì, thiết kế website và đồng phục nhân viên… để làm cho thương hiệu được phân biệt một cách trực quan với các thương hiệu khác.

Xây dựng thương hiệu | Branding

Là quá trình định hình tổ chức hoặc sản phẩm/ dịch vụ một cách tích cực với các ý nghĩa, sự quen thuộc và yêu thích trong tâm trí người tiêu dùng.

Đáy phễu | BOFU (Bottom of the funnel)

Là giai đoạn cuối cùng trong phễu tiếp thị, trong đó các khách hàng tiềm năng chất lượng cao chuẩn bị đưa ra quyết định mua hàng.

Lý thuyết Vực thẳm | Chasm theory

Được Geoffrey A. Moore thảo luận chuyên sâu trong sách “Crossing the Chasm” (Vượt qua vực thẳm), mô tả quá trình mà một công nghệ mới được lan tỏa ra thị trường cùng với những thách thức của việc vượt qua “vực thẳm” – tức khoảng cách giữa nhà sáng tạo và dòng chảy chính trên thị trường hiện tại.

Tỷ lệ nhấp | Click-through rate (CTR)

Là phần trăm số lượng người nhấp vào một liên kết trong tổng số người thấy liên kết đó trên quảng cáo, website hoặc chiến dịch Email marketing.

Phân tích cụm | Cluster analysis

Là phương pháp khai thác dữ liệu mà trong đó các đối tượng được phân loại thành nhóm dựa trên sự tương đồng giữa họ.